Cuộc đấu tranh tư tưởng, lý
luận tất yếu, lâu dài và không khoan nhượng hiện nay!
Ảo tưởng, buông lơi hay tự huyễn hoặc mình… nhất định thất
bại
Khi một tư tưởng xuất hiện, tồn tại và phát triển, tự thân
nó là một cuộc đấu tranh để tự khẳng định nó; và, tranh đấu với các tư tưởng
khác, dù muốn hay không, dưới muôn ngàn hình thức, quy mô, tính chất và mức độ,
là quy luật sinh tồn của tư tưởng, đó là lẽ tự nhiên của sự phát triển. Không
có con đường nào khác.
Chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và sự nghiệp
đổi mới xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc đã và đang như vậy. Phương
diện tư tưởng, lý luận chính trị của chúng ta cũng như vậy, không nằm ngoài quy
luật đó.
Hiện nay, hơn bao giờ hết, sau hơn 32 năm đổi mới, trên
đường tiến tới Đại hội XIII của Đảng, cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận đang đối
mặt với rất nhiều thử thách. Chúng ta hiểu rằng, có những ý kiến phản biện,
đóng góp tâm huyết hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp cho việc hoạch định đường lối
và tổ chức thực tiễn từ nhiều người, nhiều phía cả trong và ngoài nước, chúng
ta trân trọng ghi nhận và tiếp thu. Nhưng, nếu đem ý kiến phản biện dù đầy
thiện chí xây dựng đó tán phát khắp nơi, thậm chí loan tải trên mạng in-tơ-nét
để cho người khác lợi dụng, công kích, chống phá,… thì lại đưa câu chuyện ấy
sang một hướng khác, dù thấm đẫm sự mong đợi về nhiệt huyết hay thiện tâm nào
đó.
Mấy năm nay, với “hàng núi” sách báo chống Đảng, hàng trăm
giọng điệu công kích, bôi nhọ, phủ nhận, với hàng nghìn thủ đoạn đủ loại, trên
mọi phương diện, đang tràn ngập mạng in-tơ-nét: về nền tảng tư tưởng chính trị
của Đảng, về Đảng và sự cầm quyền của Đảng, về thể chế xã hội chủ nghĩa Việt
Nam, về hệ thống chính trị và về đội ngũ cán bộ, đảng viên… Những luận điệu
xuyên tạc công cuộc đổi mới, sự công kích Đảng, Nhà nước và đất nước ta từ
nhiều phía, với nhiều thủ đoạn, ở nhiều mức độ và nhiều tính chất, cả bên trong
lẫn bên ngoài, rất phức tạp. Theo đó, xuất hiện đủ loại thái độ và phương cách
hành xử gây nên tình trạng trắng đen lẫn lộn, thật giả hỗn mang, rất khó nhận
diện và rất nguy hiểm nhưng rất tinh vi.
Có người, để ru ngủ và khiến không ít người lãng quên và
mất cảnh giác, đã chỉ trích một cách ma mỵ rằng, chúng ta tưởng tượng ra cuộc
đấu tranh tư tưởng, lý luận chính trị hiện nay và thổi phồng sự cấp bách cuộc
đấu tranh này(!). Không! Chúng ta cũng không tự dựng lên những kẻ thù tư tưởng,
lý luận chính trị, như ai đó nói, để huyễn hoặc sự quan trọng của chúng ta hay
để khuếch trương lên sự phức tạp những công việc này. Chúng ta xây dựng sự
thống nhất xã hội về tư tưởng chứ không phải “đồng phục tư tưởng”(!), kiến tạo
nền lý luận trung thành và độc lập, sáng tạo của Việt Nam chứ không phải thứ
“lý luận nhập khẩu”, “đầu Ngô mình Sở”(!), như những ai đó bôi nhọ và công
kích.
Chúng ta càng không mơ hồ, ảo tưởng, tự ru ngủ mình về “sự
thống nhất trong đa dạng” một cách cực đoan nào đó, như họ cổ xúy, rồi rơi vào
sự chiết trung theo kiểu “vỗ vai cùng chung sống giữa các tư tưởng, các trào
lưu”(!) hay “đã nguội tắt dần cuộc đấu tranh ý thức hệ”(!) giữa các hệ tư
tưởng, các thể chế, quốc gia, dân tộc, biểu hiện tập trung giữa các tư tưởng
gia ở những chế độ khác nhau… Chúng ta cũng càng không buông tay, thúc thủ, an
bài, hoặc bi quan, yếm thế nào đó, rồi rơi vào “vũng lầy” của sự hoang mang, vô
định, như những ai đó mong đợi hiện nay. Chúng ta hiểu rằng, bản chất của những
sự thật về những hình thái vận động và đấu tranh tư tưởng, lý luận đó đang trở
thành phổ biến một cách hết sức phức tạp có thể bị lừa phỉnh hoặc bị che lấp
bởi những trào lưu mới mà những kẻ thù tư tưởng của chúng ta chưa bao giờ buông
bỏ sự chống phá thâm hiểm, thậm chí kháng cự quyết liệt.
Chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng và kim
chỉ nam cho mọi hành động của Đảng Cộng sản Việt Nam – Nguồn:
philosophy.vass.gov.vn
Cuộc đấu tranh về tư tưởng, lý luận chính trị của chúng ta
hiện nay đang đối mặt, thậm chí bị chi phối, bị cản trở và phải đối diện với
tối thiểu chính những điều đó. Đó là những trở lực chết người trên con đường
kiến tạo nền tư tưởng thống nhất, lý luận kiên định, độc lập và sáng tạo bảo
đảm dẫn dắt công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ, dưới ngọn cờ của Đảng.
Lịch sử phát triển của cách mạng nước ta ngày càng cho
thấy, càng ở những khúc quanh hay bước ngoặt của nó như hiện nay, điều đó càng
hiện diện, càng muôn vẻ, phức tạp và khôn lường nhất. Và, hiện nay, cuộc đấu
tranh này hiện diện trên vũ đài lịch sử nước ta nói chung, trên địa hạt tư
tưởng, lý luận chính trị nói riêng, khiến chúng ta không thể thể lảng tránh,
chối bỏ, hay thúc thủ, bàng quan, càng không dung thứ bất cứ một sự ngụy tạo
nào… nếu muốn bảo vệ tiếp tục phát triển độc lập, sáng tạo nền tảng tư tưởng,
lý luận chính trị của Đảng đủ sức dẫn dắt và phát triển đất nước trên con đường
xã hội chủ nghĩa.
Mơ hồ hay buông lỏng cuộc đấu tranh này, chúng ta sẽ thất
bại. Bản chất của những kẻ chống phá chúng ta không bao giờ thay đổi.
Và vì thế, cần thiết phải nói thêm rằng, hiện giờ, cuộc đấu
tranh này càng nóng bỏng, mang ý nghĩa không khoan nhượng, thậm chí sinh tử hơn
hết bao giờ.
Những vấn đề cốt tử có ý nghĩa mất còn trong cuộc đấu
tranh tư tưởng, lý luận chính trị hiện nay
Nhìn toàn cục, hiện tại có thể hình dung 8 loại vấn đề cốt
tử và chủ yếu mệnh hệ chung quanh vấn đề này, mà các phần tử chống phá tập
trung mũi nhọn, bằng mọi thủ đoạn và hình thức đang ra sức công kích từ bên
ngoài và gieo rắc mối hoài nghi, chia rẽ từ bên trong. Và, ở mức độ này hay
tính chất khác, trong đội ngũ chúng ta có một số người “bị sập bẫy”, rồi phụ họa,
thậm chí ủng hộ những biểu hiện, âm mưu, thủ đoạn ấy.
Thứ nhất, công phá nền tảng tư tưởng chính trị và thủ
tiêu ý thức hệ.
Với đủ giọng điệu nhiều cung bậc, họ phê phán, công kích
trực diện vào chủ nghĩa Mác, chủ nghĩa Lê-nin… hòng làm phân tâm, gây hoài nghi
trong những người hoạch định chiến lược, bôi nhọ và cuối cùng đánh sập nền tảng
chính trị và cơ sở tư tưởng của đường lối chính trị của Đảng. Đây là thủ đoạn
hết sức thâm độc và có sức công phá lớn, nhằm thẳng vào nền tảng chính trị tư
tưởng của Đảng và tác họa khôn lường, nhằm lật đổ Đảng từ những vấn đề căn bản,
có ý nghĩa cốt tử.
Chung quanh vấn này, nổi bật mấy loại chủ yếu: Tiếp tục
công kích vào các loại vấn đề cơ bản thuộc hình thái kinh tế – xã hội, phương
thức sản xuất, động lực phát triển xã hội, vai trò và sứ mệnh lịch sử của giai
cấp công nhân, phương pháp tư duy và phương pháp cách mạng,… Thủ đoạn mới là,
họ chuyển từ sự bôi nhọ cái gọi là “du nhập ngoại lại” sang đánh tráo khái
niệm, thay thế các khái niệm… nhằm cổ xúy cho cái gọi là “đảo lộn” tư duy, gây
rối loạn về phương pháp luận. Thổi phồng những cái gọi là “chủ thuyết phát
triển nhân loại mới”, đem đối lập C. Mác với V.I. Lê-nin; đối lập Hồ Chí Minh
với V.I. Lê-nin, thổi phồng một cách cực đoan tư tưởng Hồ Chí Minh,… cốt phủ
nhận chủ nghĩa Mác – Lê-nin, vô hình hạ bệ tư tưởng Hồ Chí Minh, rốt cuộc nhằm
phủ nhận, công phá và đánh sập nền tảng chính trị tư tưởng của Đảng.
Và, họ đánh lừa được không ít người. Có không ít loại ý
kiến theo đuôi và phụ họa của những người non kém về chính trị, bạc nhược về tư
tưởng.
Thứ hai, bôi nhọ, xuyên tạc đường lối chính trị và công
phá thể chế chính trị.
Đây là “tử huyệt” mà các luận điệu thù địch tập trung sức
công phá, ở nhiều mức độ: nhẹ thì tung hỏa mù, đánh lạc hướng, gây nên tình
trạng nghi ngờ, mất phương hướng hành động; nặng thì không từ mọi chiêu bài,
thủ đoạn nhằm phủ nhận tính cách mạng, cơ sở khoa học và bôi nhọ thực tiễn lịch
sử cách mạng nhằm xuyên tạc và phủ nhận đường lối chính trị của Đảng.
Trong rất nhiều phương diện chung quanh vấn đề này, xin
nhấn mạnh mấy loại luận điệu tập trung công kích trụ cột đường lối chính trị và
thể chế chính trị Việt Nam: 1- Bài xích, phủ nhận kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa, 2- Cổ xúy đa nguyên chính trị, đòi “tam quyền phân lập”, vu
khống chế độ toàn trị, dựng lên và thổi phồng “lỗi hệ thống”… nhằm xóa bỏ thể
chế hiện tồn, 3- Tán dương và cái gọi là “khuyến nghị” thực thi phát triển “xã
hội dân sự”; 4- Lợi dụng việc sửa đổi Hiến pháp và các luật nhằm làm sai lệch
những vấn đề cơ bản nhất về chế độ sở hữu, về quyền con người, quyền dân tộc,…
Chuyển hóa đường lối chính trị, thông qua việc chia rẽ, mua
chuộc đội ngũ các nhà chính trị hoạch định đường lối, và là con đường ngắn nhất
chuyển hóa chế độ. Lợi dụng “lợi ích nhóm” và các “nhóm lợi ích”, họ tán dương
và dùng mọi giọng điệu để bôi nhọ, khoét sâu những vấn đề này nhằm phân hóa từ
trong nội bộ Đảng, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, phá nát chiến lược
cán bộ, tạo sự gây hấn, phân hóa giữa các loại cán bộ trong hệ thống chính trị
của chúng ta.
Thứ ba, tung hỏa mù về “đảng trị” và vu khống Đảng Cộng
sản Việt Nam cầm quyền.
Họ bài xích Đảng, với các mánh lới và giọng điệu vừa tinh
vi, vừa trắng trợn: 1- Đảng tự cho mình đứng trên tất cả, nghị quyết của Đảng
cao hơn và bất chấp Hiến pháp, chỉ cần Hiến pháp không cần Đảng; 2- Độc đảng
tất yếu sẽ là chế độ toàn trị, cần phải đa đảng mới hy vọng có dân chủ, mới có
chế độ dân chủ; 3- Cần lập các trường phái trong Đảng mới thực sự dân chủ, nếu
Đảng muốn xây dựng nền dân chủ đích thực của đất nước; 4- Đảng tự cho mình
quyền lãnh đạo đất nước, xưa nay có Đảng đâu mà dân tộc vẫn tồn tại và phát
triển; 5- Đa thành phần kinh tế nhất định sẽ dẫn tới đa đảng chính trị; 6- Cần
“phi chính trị hóa” và tôn trọng tính độc lập của các lực lượng vũ trang, không
cần sự lãnh đạo của Đảng; 7- Giai cấp công nhân đã hết vai trò, tới lượt và chỉ
có trí thức mới là lực lượng dẫn dắt xã hội thay vì giai cấp công nhân, trong
cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; 7- Đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền phi
chính đáng, phi chính danh…v.v. và v.v.. Vô vàn các giọng điệu hằn học, bôi
nhọ, phủ nhận, xuyên tạc bất chấp mọi lý lẽ thông thường.
Thứ tư, chia rẽ phá hoại mối quan hệ mật thiết giữa nhân
dân với Đảng và Nhà nước.
Sức mạnh của Đảng sẽ mất, nếu tách khỏi cơ sở xã hội –
chính trị là nhân dân. Đó chính là pháp lý được ghi trong Hiến pháp, trong vị
thế “vừa là người lãnh đạo, vừa là người đày tớ thật trung thành của Nhân dân”
và đạo lý sống được thừa nhận trong xã hội, với tư cách là “đứa con nòi của
giai cấp lao động” của Đảng. Chúng âm mưu đánh sập đạo lý của Đảng chúng ta với
nhân dân, phủ nhận sự chính danh, chính pháp giữa Đảng với Nhà nước của nhân
dân, do nhân dân và vì nhân dân.
Các luận điệu đó, cốt chia rẽ, âm mưu kích động đối lập
Đảng với nhân dân, tạo sự xa cách, oán thán, thù ghét, tẩy trừ cán bộ và đảng
viên của Đảng, dưới mọi hình thức. Chúng cổ xúy cho bảo trợ và tham gia các tổ
chức “xã hội dân sự” tự phát. Chúng ngụy tạo, tô vẽ, thổi phồng những biểu hiện
riêng lẻ, những khuyết điểm để thổi phồng quy kết thành bản chất của một đảng
cầm quyền và đã làm phân tâm không ít bộ phận dân cư.
Thứ năm, khoét sâu vấn đề tôn giáo, dân tộc, nhân quyền
với thể chế xã hội chủ nghĩa nhằm phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống
lại nhân dân.
Đây là các duyên cớ để các luận điệu thổi phồng sự thật,
khoét sâu sự ngăn cách thù oán do chúng tưởng tượng và dựng lên, để mưu đồ đối
lập Đảng với tôn giáo, kích động sự kỳ thị giữa các dân tộc trong cộng đồng 54
dân tộc anh em, nhằm chia rẽ nội bộ các dân tộc, giữa đồng bào có đạo và không
theo đạo, giữa các tôn giáo với nhau, đào sâu hố ngăn cách giữa đồng bào các
tôn giáo với Đảng, Nhà nước. Chúng thường gắn vấn đề dân tộc với vấn đề tôn
giáo, kích động vấn đề nhân quyền, phá rối từ cơ sở, tiến tới lật đổ vai trò
lãnh đạo của Đảng bằng các hình thức “cách mạng màu”.
Các thủ đoạn thường thấy là, kích động đòi đất, đòi nơi thờ
tự vô lối, đòi hành lễ phi pháp luật, tụ tập đông giáo dân gây mất an ninh thực
hiện cái gọi là “bất tuân dân sự”; chia rẽ, kích động đồng bào các dân tộc
thiểu số biểu tình gây bạo loạn… dưới chiêu bài nhân quyền, tự do, dân chủ; móc
nối với các tổ chức quốc tế, với các thế lực thù địch từ nước ngoài để làm rối
tình hình trong nước.
Họ kích động, hà hơi tiếp sức những người nhân danh “lòng yêu
nước”, mưu toan khởi hấn, xuống đường biểu tình vô lối, để “đục nước béo cò”,
“mượn gió bẻ măng”… mưu lợi cho mình và phe nhóm mình.
Thứ sáu, thông qua vấn đề chính trị gia và quan hệ giữa
các nhà lãnh đạo chính trị, giữa các lực lượng nhằm xâm hại thể chế xã hội chủ
nghĩa Việt Nam.
Đây là vấn đề xung yếu nhất. Ngụy tạo mâu thuẫn trong Bộ
Chính trị, tưởng tượng sự chia rẽ Ban Chấp hành Trung ương Đảng với Quốc hội và
Chính phủ; thổi phồng sự khác biệt, cao hơn là mâu thuẫn giữa các thế hệ lãnh
đạo, các cá nhân lãnh đạo các cấp, nhất là cấp chiến lược… với âm mưu thúc đẩy
tan rã nội bộ và tự tan rã thế chế. Họ ngụy tạo những trang điện tử giả danh
cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước để tung tin giả, công kích nội bộ nhằm gây
nghi kỵ lẫn nhau, tạo nên sự hỗn mang tư tưởng rất nguy hiểm.
Âm mưu đó nham hiểm không kém thủ đoạn kích động tư tưởng
“sứ quân”, “cát cứ”, gây chia rẽ vùng, miền, đòi “dân sự hóa” Quân đội nhân
dân, ly gián Quân đội nhân dân với Công an nhân dân, “phi chính trị hóa” các
lực lượng này, âm mưu cái gọi là thông qua “hạ bệ thần tượng” nhằm “bắn con
chim đang bay”(!)…
Thứ bảy, chung quanh vấn đề quan hệ quốc tế, võ đoán các
nguy cơ cái gọi là “đu dây bên miệng hố”, kích động cái gọi là “bài”, “thoát”
nước này, liên minh với nước khác, cốt phá hoại đường lối đối ngoại độc lập, tự
chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa trong hội nhập quốc tế của Đảng ta, cổ xúy cho
chủ nghĩa ly khai, xâm hại nhân dân, phá vỡ sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ
Tổ quốc.
Đây là một đích ngắm của đủ loại mưu đồ, đủ giọng điệu, với
các phương tiện hiện đại, có sức công phá lớn và hết sức nguy hiểm.
Mục tiêu của chúng là thông qua “diễn biến hòa bình”, làm
suy yếu Việt Nam từ bên ngoài, gây hằn thù trong các mối bang giao quốc tế của
ta nhằm cô lập ta trong cộng đồng quốc tế. Kích động, chia rẽ các đối tác quốc
tế với nhau, các đối tác quốc tế chiến lược với chúng ta… Nghĩa là, họ muốn thể
chế của ta sụp đổ.
Bằng nhiều “cây cầu” (truyền thông giả mạo, sách báo, núp
sau các tổ chức quốc tế, các tổ chức tôn giáo…), với thủ đoạn “mưa dầm thấm
sâu”, “tổ mối đục ruỗng chân đê”… chúng dựng hư chuyện, thổi phồng hiện tượng
riêng lẻ quy kết vô lối thành bản chất của Đảng, của chế độ… hòng hạ thấp, đánh
sập vị thế và uy tín Việt Nam trên trường quốc tế. Họ hà hơi tiếp sức cho những
tổ chức đối lập trú ngụ ở ngoài biên giới quốc gia, âm mưu di trú quốc nội, gây
bạo loạn, lật đổ chế độ.
Thứ tám, các trào lưu tư tưởng, lý luận du nhập, thẩm
thấu bằng mọi con đường, âm mưu gặm nhấm, công phá làm băng hoại dưới mọi hình
thức, quy mô và mức độ tư tưởng, lý luận của chúng ta từ nền tảng.
Đó là chủ nghĩa tự do mới, chủ nghĩa dân túy, chủ nghĩa
thực dụng, chủ nghĩa dân tộc cực đoan, chủ nghĩa bá quyền với vô vàn hình thức…
đang thâm nhập từ bên ngoài cấu kết với chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa cơ hội,
chủ nghĩa bè phái, chủ nghĩa hưởng lạc, dưới nhiều biến thể, tồn tích rất lâu
từ bên trong với âm mưu làm băng hoại nền tảng tư tưởng của chúng ta bằng đủ
quy mô, tính chất và mức độ; làm chệch hướng con đường xã hội chủ nghĩa; làm rã
rời sự cố kết đồng thuận toàn dân tộc ta; đánh sập vị thế, năng lực và uy tín
cầm quyền của Đảng ta và cô lập nước ta trên trường quốc tế.
Những trào lưu tư tưởng, lý luận đó thâm nhập vào nước ta
bằng các con đường giao lưu tư tưởng, thông qua hội nhập quốc tế, bằng thủ đoạn
kinh tế, văn hóa… hết sức tinh vi, biến ảo; và chúng thường trú ngụ và phát tác
từ các phần tử thoái hóa, biến chất, nằm ở tất cả các cấp của hệ thống chính
trị, thúc đẩy nhanh quá trình “tự diễn biến hòa bình” công phá từ bên ngoài
thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” từ trong nội bộ rất nguy
hiểm.
Tất cả nhằm thủ tiêu Đảng, cô lập đất nước ta và chuyển hóa
thể chế chính trị một cách nhanh nhất, ngắn nhất và nguy hiểm nhất.
Chúng ta cần làm gì và làm như thế nào?
Vấn đề tư tưởng phải được giải quyết bắt đầu từ tư tưởng,
trước khi bằng con đường tổ chức, pháp luật.
Nhưng, không thể chỉ giải quyết triệt để những vấn đề tư
tưởng, lý luận bằng chính vấn đề tư tưởng, lý luận một cách thuần túy, thậm chí
rất suông.
Trước hết, chúng ta phải có một cương lĩnh về hành động một
cách có tư tưởng. Cương lĩnh hành động hiện nay chính là, khi tình hình đã khác
trước, cần nhận diện đúng, phân định trúng và có đối sách phù hợp và hiệu quả.
Thực tiễn cho thấy, không thể để tình trạng những người bàn
về tư tưởng nhưng hành động phi tư tưởng, thậm chí trái tư tưởng, xỉ nhục tư
tưởng. Kinh nghiệm đã và đang chỉ ra rằng, từ sự suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chỉ là một bước
chuyển ngắn, thậm chí rất ngắn, tới mức khôn lường, trở thành kẻ đối lập với
nhân dân, với dân tộc, phản bội lại Đảng, phản bội thể chế. Vì thế, mỗi cán bộ,
đảng viên của Đảng, trong cuộc đấu tranh này, phải tự mình trở thành một nhà tư
tưởng một cách ngang tầm và trong sạch.
Tự mình phải làm công tác tư tưởng cho chính mình, và phải
tự mình trong sạch; và trở nên đúng đắn, tự trọng và ngang tầm theo các quy
định về nêu gương: Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 07-6-2012, của Ban Bí thư khóa
XI, “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo
chủ chốt các cấp”; Quy định số 55-QĐ/TW, ngày 19-12-2016, của Bộ Chính trị khóa
XII, “Về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ,
đảng viên” và Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25-10-2018, của Ban Chấp hành Trung
ương khóa XII, “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy
viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương”. Chúng
ta có tối thiểu hơn 4 triệu “nhà tư tưởng” là đảng viên. Đó là hành động mang
tính tư tưởng nhất. Chúng ta không ảo tưởng về điều đó, nếu đảng viên thực sự
là đảng viên, lãnh đạo thực sự ngang tầm trọng trách lịch sử. Chỗ nào vắng cán
bộ, đảng viên, chỗ đó trận địa tư tưởng bị bỏ trống. Vì thế, việc tổng rà soát,
sàng lọc nhằm làm trong sạch đội ngũ đảng viên là trọng sự rất cấp bách, không
thể trì hoãn.
Càng không thể giải quyết những lỗi lầm tư tưởng chính trị
bằng thứ tư duy đã đẻ ra nó; những vấn đề bất thường của tư tưởng chính trị
phải được giải quyết bằng những phương pháp bất thường, tức vấn đề tổ chức và
cán bộ. Chấm dứt tình trạng: Người có tư tưởng thì không có quyền được quyết
định, người được quyền quyết định lại không có tầm tư tưởng. Đó là cách làm tư
tưởng cụ thể nhất, chứ không rơi vào đạo lý suông, tư tưởng chính trị suông.
Chọn người xứng đáng và ngang tầm là nhân tố quyết định thành bại công việc
này.
Người đứng đầu các cấp trong bộ máy hệ thống chính trị phải
là những người lĩnh nhiệm xứng đáng sứ mệnh công tác tư tưởng, lý luận của thế
chế một cách gương mẫu và thật sự. Ai không làm tròn trọng trách đó thì nên từ
chức hoặc không ngần ngại, buộc phải thay thế họ. Không thể để thảm họa: những
ai nhúng chàm tư tưởng; đạo chích, đạo vị, đạo tâm… đi rao giảng về sự cao quý
của tư tưởng, sự “soi đường cho quốc dân đi” của lý luận, sự trong sạch, liêm
sỉ, liêm chính, nghĩa khí hay quốc sỉ của những người trên địa hạt tư tưởng, lý
luận. Đó là tình trạng “a dua tư tưởng, lý luận”, tầm thường hóa tư tưởng, lý
luận, “ngụy tư tưởng”, “ngụy lý luận”. Nói cách khác, đó là kiểu làm tư tưởng,
lý luận như “mang giấy bọc lửa”. Như thế, vô hình làm phương hại công tác tư
tưởng, lý luận của chúng ta; vô hình tiếp tay cho sự lan rộng của sự suy thoái
tư tưởng chính trị, tệ hủ bại trong hành động thực tiễn phi tư tưởng, lý luận,…
Như thế là, phản tư tưởng nhất, là sự hạ thấp, thậm chí hủy hoại nền móng tư
tưởng, lý luận chính trị.
Đòi hỏi cao đối với cán bộ lãnh đạo, nhất là các đồng chí
giữ cương vị trọng trách trong bộ máy của Đảng, Nhà nước ở các cấp, các đồng
chí Ủy viên Trung ương Đảng, bí thư tỉnh ủy, thành ủy, bộ trưởng, người đứng
đầu các ngành, các địa phương, đơn vị và các cán bộ lãnh đạo khác tự giác rèn
luyện tầm nhìn chính trị chiến lược, trung thành với lý tưởng, khép mình vào kỷ
luật, giữ trọn vẹn liêm sỉ, tự mình trong sạch; làm gương trước nhân dân, trước
cấp dưới về hành động chính trị, về danh dự, về sự dũng cảm hành động theo lời
nói, về trách nhiệm công việc, về phẩm hạnh chính trị và đạo đức… trong thực
thi đường lối của Đảng, vì lợi ích tối cao của nhân dân, của dân tộc và của
Đảng. Đồng thời, chủ động tổng kết thực tiễn, phát triển đường lối chính trị
của Đảng, làm giàu kinh nghiệm tổ chức thực tiễn mang tính lý luận. Sống và làm
việc trong nhân dân để mỗi cán bộ, đảng viên tự soi, tự sửa và tự chỉnh đốn
mình. Hóa thân trong các phong trào hành động của nhân dân để dẫn dắt, qua đó
để tổng kết kinh nghiệm, trau dồi khả năng và rèn dũa trình độ lý luận của
chính mình nhằm phát triển phong trào. Lúc này, một bước tiến trong hành động
có giá trị hơn một tá cương lĩnh, nói như C. Mác. Đó là con đường bảo vệ tư
tưởng, phát triển lý luận của chúng ta một cách chủ động nhất, ngắn nhất và tự
giác nhất.
Tự chỉnh đốn mình đủ năng lực xử lý, nhất là đối thoại,
tranh luận một cách dân chủ, bình đẳng và cầu thị với tất cả những ai quan tâm
về công tác tư tưởng, với các trào lưu tư tưởng, lý luận từ mọi phía. Đó là
hiện thân sinh động và sức sống mạnh mẽ của tư tưởng, lý luận chính trị, của
công tác tư tưởng, lý luận, phát triển đường lối chính trị của Đảng dẫn dắt
công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ và hội nhập quốc tế hiện nay.
Và, hơn hết bao giờ, phải chủ động hành động kiên quyết, vì
sự sống còn đó.
Cương lĩnh hành động hiện nay là, tiếp tục kiến tạo một đội
ngũ chiến lược gia tư tưởng, lý luận hay tối thiểu là các cán bộ tư tưởng, lý
luận cấp chiến lược ngang tầm trọng trách của công cuộc đổi mới toàn diện, đồng
bộ và hội nhập quốc tế. Vẫn là tiếp tục công việc về tổ chức và cán bộ, nếu
được tiến hành hiệu quả, thì chính là giải pháp phát triển tư tưởng, lý luận
hữu hiệu nhất. Kinh nghiệm lịch sử tư tưởng và đấu tranh tư tưởng, lý luận ngày
càng xác thực rằng, lý do tồn tại của tổ chức đảng, và các lãnh tụ xứng đáng
với danh hiệu đó là, ngoài nhiều điểm khác, đảng và lãnh tụ còn phải thông qua
một công tác lâu dài, kiên cường, thiên hình vạn trạng nhiều mặt của tất cả các
đại biểu giác ngộ của giai cấp mình mà thu hoạch được những kiến thức cần
thiết, – ngoài kiến thức và kinh nghiệm là tính nhạy bén chính trị cần thiết để
giải quyết một cách chính xác và mau lẹ những vấn đề chính trị phức tạp.
Nói một cách hình ảnh, đã đến lúc, về mặt tổ chức bộ máy,
không thể để tồn tại những ông “Đông Quách”, những “con thò lò sáu mặt”, “ăn
cây táo rào cây xoan nâu” trong đội ngũ, trước hết trong đội ngũ cán bộ cấp
chiến lược và nguyên cấp này, trước hết trên địa hạt tư tưởng, lý luận. Nếu để
duy tồn, vô hình trung, tối thiểu đã làm phương hại theo kiểu “quả bí thối từ
ruột thối ra”, thậm chí chặt cụt động lực của các nhà tư tưởng, lý luận; mặt
khác sẽ thủ tiêu và tự thủ tiêu cả hai: cán bộ và bộ máy làm công tác tư tưởng,
lý luận. Và, thậm chí làm băng hoại ngay cả bộ máy làm công tác tổ chức và kiểm
tra, thanh tra và bảo vệ pháp luật vì “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trực tiếp
đối với công tác tư tưởng, lý luận, khi trận địa tư tưởng, lý luận bị xâm hại
và bị chi phối bởi những tệ nạn đó.
Cần thiết rà soát, sàng lọc, để tái kiến tạo đội ngũ và hệ
thống các bộ máy này, để tư tưởng, lý luận có khả năng dẫn dắt và bảo đảm phát
triển công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ đúng hướng. Đó là phương lược và
nghệ thuật hiện thời. Cần toàn dụng đức trị và pháp trị trên phương diện này.
Đội ngũ chúng ta phải tự mình trở nên mạnh mẽ, dũng cảm và kiên quyết ngang tầm
yêu cầu của lịch sử! Đó chính là hiện thân và hành động tư tưởng, lý luận nhất.
Đó là phương sách xây kết hợp phòng, chống chủ động và hiệu
quả nhất trên địa hạt tư tưởng, lý luận!
Cương lĩnh hành động lúc này là, tổng soát xét, tiếp tục
đổi mới toàn diện và căn bản hệ thống tổ chức, cơ chế vận hành và thể chế về
công tác tư tưởng, lý luận chính trị. Tối thiểu có 3 loại công việc nổi bật:
Về hoàn thiện cơ chế vận hành: Đâu là tư tưởng, đâu là lý
luận, đâu là tư tưởng lý luận chính trị? Ai làm, làm với ai, làm như thế nào?
Các binh chủng tư tưởng, lý luận hiện nay ra sao: về chức năng, nhiệm vụ, về tổ
chức bộ máy và phương thức vận hành thế nào? Duy tồn tình trạng hiện nay liệu
có còn tương thích không? Nếu không, thì sẽ làm gì? Phải chăng cấp bách cơ cấu
lại chiến lược hệ thống đào tạo, truyền thông, tuyên giáo các cấp, các cơ quan
nghiên cứu… theo hướng tập trung, thống nhất, rõ việc, gọn nhẹ, rõ trách nhiệm
cá nhân phụ trách, trên cơ sở đổi mới chức năng, nhiệm vụ độc lập từng cơ quan
bảo đảm sự thống nhất giữa công tác tổng kết thực tiễn với phát triển tư tưởng,
lý luận?
Trên cơ sở đó, định biên, tuyển chọn dân chủ hóa nhằm kiến
tạo đội ngũ cán bộ tư tưởng, lý luận tương xứng theo hướng tinh hoa, chuyên
nghiệp và văn hóa hóa. Sàng lọc nghiêm khắc và kiến tạo chặt chẽ theo hướng
tinh lọc, ngăn chặn chủ nghĩa cơ hội, chủ nghĩa dân túy, chủ nghĩa cá nhân… bảo
đảm sự trong sạch, tương thích đội ngũ này.
Về đổi mới thể chế hoàn bị: Đâu là thể chế cơ bản, đâu là
mắt xích chủ yếu? Đâu là thể chế bất biến, cái thể chế khả biến là đâu? Đâu là
sức mạnh tổng hợp giữa công tác giáo dục – cơ quan hành động trên địa hạt tư
tưởng, lý luận với công tác tổ chức và pháp luật… Theo đó, cần phân định rõ
không chỉ về định tính mà cần định lượng cụ thể lực lượng làm công tác tư
tưởng, lý luận, trước hết là cấu trúc lại hệ thống báo chí và đội ngũ những
người làm báo, hợp thành binh chủng tư tưởng, lý luận chỉnh thể đổi mới và
ngang tầm. Các thiết chế cần và đủ bảo đảm vận hành toàn bộ công tác này bao
gồm những gì, chúng ra sao; những gì thuộc về chuyên ngành, những gì thuộc về
liên ngành, tối thiểu là các lĩnh vực và phương tiện làm công việc tư tưởng, lý
luận, tổ chức và pháp luật, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, hội
nhập quốc tế trong “thế giới phẳng”, cố nhiên cả không “phẳng” hiện nay?
Theo đó, tiếp tục chỉnh đốn lĩnh vực báo chí truyền thông
và các phương tiện truyền thông xã hội. Sẽ là khiếm khuyết, thậm chí thất bại,
nếu thiếu hoặc buông lỏng loại công việc này. Kinh nghiệm ban hành và thực thi
Luật An ninh mạng của Ô-xtrây-li-a vào tháng 2-2019, sự ra đời của ngành công
nghiệp an ninh mạng của Xin-ga-po vào tháng 3-2019, bảy lĩnh vực quản lý mạng
xã hội của Anh vào tháng 4-2019 mới đây… đã cho chúng ta những kinh nghiệm tham
chiếu đáng suy ngẫm trên lĩnh vực này. Vì, những người chống phá tư tưởng,
những kẻ thù lý luận đã và đang sử dụng những phương tiện ấy như những “cây cầu
tư tưởng” đi thẳng vào trái tim khối óc của chúng ta, gây tác họa rất nguy hiểm
ở không ít nơi, đối với không ít người, lại tỏ ra rất nhiệm màu. Họ âm mưu tạo
nên tình trạng “mù màu về tư tưởng”, “hỗn loạn về lý luận” để làm rối tình hình
chính trị, hạ bệ cơ sở lý luận chính trị mác-xít, nhằm phá hoại đường lối chính
trị của Đảng; qua đó bôi nhọ, làm phá sản chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ
Chí Minh ở nước ta.
Đổi mới, xây dựng và hoàn thiện các thiết chế toàn diện, toàn
vẹn, mạnh mẽ, và đồng bộ bảo đảm giữa tự do, dân chủ và pháp luật một cách minh
bạch, công khai và nhân bản, trên bình diện tư tưởng, lý luận một cách chủ động
và nghiêm khắc.
Về trách nhiệm cơ quan hoạch định chiến lược chính trị, cơ
chế và thể chế và cơ quan có thẩm quyền quyết định: Đây là việc to lớn, đa diện
của các cấp ủy, chính quyền các cấp…. Xin nói gọn: Cấp bách thực thi quyết sách
của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng khóa XII về công tác này, một cách căn cơ,
chiến lược, tổng hợp và khả thi, trong tầm nhìn tới năm 2030, trước mắt trên lộ
trình tiến tới Đại hội XIII của Đảng.
Đó là những công việc cần kíp thực thi hiện nay đối với
Đảng, và của chính công tác tư tưởng, lý luận chính trị của Đảng. Không như thế
không thể nói tới việc bảo vệ tư tưởng, lý luận, càng không thể nói tới việc
phát triển độc lập hay sáng tạo đột phá về tư tưởng, lý luận, dù chỉ là một
bước nhỏ!
Con đường xã hội chủ nghĩa Việt Nam mà chúng ta đi, không
gì lay chuyển được. Công tác tư tưởng, lý luận tiếp tục gánh vác sứ mệnh lịch
sử cầm nhịp thống nhất toàn dân tộc, “soi đường cho quốc dân đi” trên con đường
ấy.
Và, dù cho kẻ thù của chúng ta câu kết với những phần tử từ
bên trong, điên cuồng công kích, phá hoại, Đảng ta đứng vững trên nền móng tư
tưởng chính trị và phát triển chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh,
thâu hóa và góp phần phát triển tinh hoa tư tưởng, lý luận của nhân loại, với
sự ủng hộ và bảo vệ của nhân dân, công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ dưới
ngọn cờ của Đảng, dân tộc ta nhất định vượt qua mọi trở lực, như 89 năm qua,
tiếp tục tiến lên, nhịp bước cùng thời đại.
NGUYỄN XUÂN QUANG
Nhận xét
Đăng nhận xét